Nếu tuân theo các nguyên tắc làm việc nhóm phù hợp, đội nhóm của bạn chắc chắn sẽ đạt được hiệu quả cao cùng với sự gắn kết tuyệt vời trong mọi việc.
Kỹ năng làm việc nhóm là vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, để làm việc nhóm đạt kết quả tốt không phải là điều dễ dàng đối với nhiều người. Trong quá trình làm việc nhóm, mỗi thành viên cần thực hiện những nguyên tắc làm việc nhóm cụ thể. Vậy nguyên tắc là gì? Hãy cùng Acabiz tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Có mục tiêu chung
Mục tiêu là vấn đề cần có trước khi tiến hành thực hiện bất cứ điều gì. Làm việc nhóm cũng vậy. Tuy nhiên, mục tiêu chung của nhóm phải do các thành viên trong nhóm đề ra và phải được sự đồng ý của tất cả các thành viên. Từ đó, cả nhóm mới có thể cố gắng làm việc với mục tiêu chung.
Trong suốt quá trình làm việc, cả nhóm cần nắm kỹ và bám sát mục tiêu chung, cùng hành động để có được kết quả tốt nhất.
Phân công hiệu quả
Việc phân công trong nhóm cần đảm bảo dựa trên năng lực các thành viên trong nhóm để đảm bảo hoàn thành mọi việc. Việc phân công cũng cần rõ ràng, cụ thể và dựa trên những nguyện vọng của các cá nhân.
Lắng nghe, tin tưởng
Lắng nghe và tin tưởng là một trong những nguyên tắc làm việc nhóm quan trọng. Hãy lắng nghe ý kiến của các thành viên để biết họ nghĩ gì, muốn gì, ý kiến của họ ra sao. Đây là một cách thể hiện sự tôn trọng đồng đội, tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên với nhau. Tuy đơn giản nhưng đây là lại chìa khóa khiến làm việc nhóm đạt hiệu quả cao.
Môi trường làm việc nhóm cũng đòi hỏi các cá nhân tin tưởng lẫn nhau, đặc biệt là trong giao tiếp, đưa ra các quyết định. Đặt niềm tin vào các đồng đội là điều cần thiết. Nó chính xác là động lực để các thành viên cống hiến và có ý thức tự giác, trách nhiệm hơn trong công việc chung của cả nhóm.
Giao tiếp hiệu quả
Các thành viên trong nhóm nên giao tiếp thoải mái với nhau một cách trực tiếp, hướng tới đạt được những mục tiêu chung. Giao tiếp là một quá trình hai chiều. Để có được hiệu quả thực sự, người giao tiếp cần tương tác nhiều hơn và chân thành, cởi mở. Các thành viên trong nhóm tự do bày tỏ suy nghĩ, ý kiến và các giải pháp tiềm năng để giải quyết các vấn đề. Đây là một trong những nguyên tắc làm việc nhóm bạn nên đặc biệt chú ý.
Bên cạnh đó, các thành viên trong nhóm cũng có thể giao tiếp trực tiếp bằng các văn bản khi cần thiết. Các văn bản đề cập về các vấn đề quan trọng cần được lưu lại để tránh dẫn đến sự sai sót hay hiểu nhầm. Việc này cũng sẽ khiến tránh nảy sinh các mâu thuẫn không đáng có giữa các thành viên trong nhóm.
Tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm
Để có thể làm việc nhóm với nhau lâu dài, một trong những nguyên tắc làm việc nhóm mà bất cứ thành viên nào cũng phải tuân thủ đó là: tôn trọng ý kiến của đồng đội. Trong bất kỳ mối quan hệ nào, sự tôn trọng là yếu tố cực kỳ cần thiết. Hãy tiếp nhận tất cả các ý kiến của các thành viên trong nhóm. Sau đó, hãy cùng ngồi lại, phân tích và góp ý cho đồng đội. Việc kết hợp nhiều ý kiến lại với nhau để có được ý kiến chung nhất là điều hay nhất. Việc tôn trọng ý kiến của nhau cũng sẽ khuyến khích các thành viên đóng góp, đồng thời tăng sự gắn kết của các thành viên với nhau.
Tăng cường sự gắn kết
Việc gắn kết làm nhóm trở nên thống nhất, làm việc trên một nền tảng chung. Nhóm cần có những buổi họp, đóng góp ý kiến, hoặc đơn giản là giao lưu, trò chuyện để tăng cường sự kết nối. Sự gắn kết sẽ giúp các thành viên hiểu nhau hơn, làm việc ăn ý hơn, biết cảm thông cho nhau và thậm chí phát huy tối đa những điểm mạnh của bản thân và đồng đội.
Trưởng nhóm, các thành viên cũng nên dành những lời khen ngợi, động viên cho đồng đội khi họ có thành tích tốt. Với thái độ chân thành, điều này sẽ thực sự gắn kết các thành viên trong nhóm với nhau.
Để làm việc nhóm hiệu quả, các thành viên không chỉ cần làm tốt trong khả năng của mình mà còn biết kết hợp, tận dụng các điểm mạnh của đồng đội, hỗ trợ nhau để có kết quả tốt nhất. Những nguyên tắc làm việc nhóm phù hợp trong bài viết chắc chắn sẽ hỗ trợ đội nhóm của bạn gắn kết và có kết quả công việc tốt nhất.