Kỹ năng truyền cảm hứng trong trường hợp này thích hợp khi bạn là một nhà lãnh đạo có mong muốn truyền cảm hứng cho nhân viên của mình để có động lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Vậy làm thế nào để trở thành người truyền cảm hứng xuất sắc.
Trong bất cứ một doanh nghiệp nào thì yếu tố con người chính là cốt lõi trong sự phát triển của doanh nghiệp. Đối với người lãnh đạo kể cả khi đã sở hữu trong tay đội ngũ nhân viên làm việc xuất sắc thì bạn cũng cần phải biết truyền cảm hứng làm việc cho họ. Trong bài viết này bạn sẽ được học các kiến thức cơ bản về kỹ năng truyền cảm hứng thông qua NLP.
Nhân viên không chỉ có cảm hứng làm việc khi lương cao, đồng nghiệp hòa hợp mà còn ở rất nhiều những yếu tố khác. Vì vậy, đóng vai trò là người lãnh đạo bạn hãy học các kỹ năng truyền cảm hứng cho người khác ngay hôm nay.
Một số kỹ năng truyền cảm hứng cho người khác
Để có thể truyền cảm hứng cho người khác bằng những câu nói truyền cảm hứng hay hành động truyền cảm hứng thì người lãnh đạo cũng phải trải qua thời gian tìm hiểu, học hỏi và thử nghiệm xem đâu là những phương pháp truyền cảm hứng hợp lý nhất. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số phương pháp truyền cảm hứng cho người khác tốt nhất.
Khơi dậy cảm hứng của mình đầu tiên
Trước khi muốn truyền cảm hứng cho người khác thì bạn cần phải biết cách truyền cảm hứng cho bản thân mình đầu tiên. Bạn phải tự hỏi xem bản thân mình có hứng thú và đang say mê với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hay không? Khi muốn nhân viên của mình có cảm hứng làm việc thì bạn cũng phải là người đầu tiên có cảm hứng trước vì vậy hãy tự truyền cảm hứng cho bản thân.
Bạn phải là người cho nhân viên của mình thấy rằng bạn đang có sự hứng khởi rất lớn khi làm việc. Hãy bàn bạc và thảo luận về các dự án tương lai sẽ thực hiện, để cho nhân viên cảm nhận được sự nhiệt tình và phấn khích. Đây là một trong những phương án tuyệt vời để nhân viên có thể cảm nhận được mình đang có lý do để làm việc. Hãy là người truyền cảm hứng tích cực nhất trong công ty của bạn.
Chia sẻ tâm huyết và kế hoạch với nhân viên để họ biết rằng mình là một phần quan trọng
Rất nhiều lãnh đạo không biết cách truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên của mình và thấy rằng điều này rất khó khăn. Đặc biệt làm thế nào để nhân viên cảm thấy có cảm hứng với những dự án kinh doanh và công việc của họ lại càng khó khăn hơn. Để thực hiện được điều này bạn cần chia sẻ công việc, mục tiêu, sứ mệnh với nhân viên của mình. Cách truyền cảm hứng này không chỉ cho nhân viên sự tin tưởng vào doanh nghiệp mà còn cho họ cảm giác họ là một phần quan trọng không thể thiếu trong doanh nghiệp.
Những nhân viên giàu năng lực, họ luôn muốn phát triển tại một doanh nghiệp mà tài năng của họ được công nhận và được cho “đất” để phát triển. Ngoài ra, bạn cũng cần truyền cảm hứng bằng cách cho nhân viên thấy rằng những điều họ đang đóng góp mang lại lợi ích lớn cho công ty, điều này cực kỳ hiệu quả, chúng giúp thúc đẩy nhân sự không ngừng nỗ lực trong công việc.
Giải quyết mọi nỗi sợ hãi của nhân viên
Nếu bạn muốn sử dụng những câu nói truyền cảm hứng, những hành động thiết thực để khuyến khích nhân viên của mình làm việc tốt hơn thì hãy để học cách đưa ra những ý tưởng sáng tạo của riêng mình và cho họ cảm nhận tốt về một người lãnh đạo.
Hãy thường xuyên tổ chức những buổi trao đổi nhiều người hoặc trao đổi 1-1 để biết được suy nghĩ của nhân viên là gì, gia đình họ ra sao và để đánh tan mọi nỗi sợ hãi khiến họ không dám thực hiện mục tiêu.
Để nhân viên cảm thấy tin tưởng vào người lãnh đạo
Một trong số những cách truyền cảm hứng cho người khác, giúp nhân viên làm việc hiệu quả đó là truyền cho họ niềm tin cùng với sự tự tin. Bất kể người nhân viên nào, họ cũng muốn nhận được niềm tin từ người lãnh đạo. Theo sự nghiên cứu và đánh giá đã chỉ ra, nhân viên sẽ làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn khi họ được lãnh đạo công nhận và tin tưởng.
Bất cứ nhân viên làm ở vị trí nào cũng cần được trao cơ hội để thử nghiệm những thử thách mới mẻ. Đây là cách hiệu quả để tạo dựng niềm tin và khiến nhân viên cảm thấy công việc của mình trở nên thú vị hơn qua kỹ năng truyền cảm hứng của bạn. Khi nhân viên nhận thấy rằng họ nhận được tự tin tưởng thì sẽ tự khắc chăm chỉ làm việc hơn rất nhiều lần.
Có sự đánh giá cao, khen ngợi với những công việc hoàn thành xuất sắc
Rất nhiều nhà lãnh đạo không hiểu được rằng, để truyền cảm hứng thì một lời khen là rất quan trọng. Lời khen có thể tạo ra tác động tích cực đến nhân viên, giúp nâng cao tinh thần làm việc và giúp họ làm việc chăm chỉ, hăng say. Chỉ cần thử nghiệm vài lần ở doanh nghiệp của mình, bạn sẽ thấy nhân viên luôn mong muốn được đánh giá cao và công nhận sự cố gắng của mình trong công việc.
Khen ngợi truyền cảm hứng cũng phải đúng cách. Bạn không nên khen ngợi một cách quá chung chung nhân viên. Hãy khen ngợi một cách cụ thể đối với từng nhân viên có thành tích tốt, nhấn mạnh rằng bạn đánh giá cao thành quả mà họ đạt được. Khi bạn nhắc đến thành tích mà nhân viên của bạn đạt được, nó sẽ trở thành sự tác động mạnh mẽ không chỉ đến nhân viên đó mà còn tới những nhân viên khác, từ đó xây dựng một môi trường là việc sôi nổi, đầy năng lượng.
Bạn không cần phải quá cao siêu để truyền cảm hứng cho người khác, chỉ cần thay đổi một chút về lời nói và hành động bạn sẽ thành công.