Là một nhà quản trị, bên cạnh có chuyên môn làm việc tốt, bạn cần có khả năng xử lý các vấn đề phát sinh trong đội ngũ nhân viên của mình. Sẽ khó tránh khỏi những lúc nhân viên mắc phải những sai lầm nghiêm trọng, lúc này bạn cần có cách xử lý khéo léo, hợp tình hợp lý để giảm thiểu hậu quả gây ra cũng như giúp nhân viên khắc phục bản thân được tốt hơn. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần thực hiện để xử lý tình huống nhân viên mắc sai lầm nghiêm trọng một cách tốt nhất.
Đưa sai lầm trở thành bài học
Việc đầu tiên mà đa số các nhà quản lý thường phản ứng khi gặp các lỗi sai nghiêm trọng của nhân viên là quát mắng họ một cách thậm tế. Việc làm này không giải quyết được vấn đề đang xảy ra mà chỉ làm thỏa cơn tức giận của bản thân nhà quản lý mà thôi.
Trong lúc này, bạn cần bình tĩnh, tốt nhất hãy khái quát sai lầm này thành những bài học kinh nghiệm xương máu để không chỉ nhân viên sai phạm không mắc lại nữa mà cũng là làm gương cho các nhân viên khác.
Thay vì la mắng nhân viên mắc sai phạm, bạn nên mở các cuộc thảo luận mở về kế hoạch cải tiến vấn đề đang mắc phải đó, có thể có thêm các buổi đào tạo để hướng dẫn nhân viên của bạn cách xử lý khi gặp phải vấn đề này. Làm được như vậy sẽ khiến vấn đề trở nên tích cực hơn, và nhân viên của bạn cũng trở nên tốt hơn trong tương lai.
Nên có những giải pháp dài hạn
Hầu hết các nhà quản lý đều tìm các giải pháp ngắn hạn, nhanh chóng để giải quyết các vấn đề có phạm vi lớn. Xét trên thời điểm hiện tại thì có thể cách làm này là hiệu quả nhưng đề về lâu về dài thì chưa chắc nó đã có lợi. Thay vì nhanh chóng đưa ra kết luận, bạn nên tìm hiểu một cách bao quát và nguyên nhân sâu xa của vấn đề. Từ đó có được phương án xử lý có lợi trong dài hạn cần bổ sung ngay sau khi áp dụng phương án nhanh chóng, kịp thời trước đó.
Hỗ trợ nâng cao trình độ nhân viên
Sẽ có nhiều nguyên nhân dẫn đến sai lầm của nhân viên nhưng không phải nguyên nhân nào cũng giống nhau và đều là do sự bất cẩn của họ. Nếu nguyên nhân đến từ việc trình độ, kỹ năng của nhân viên chưa tốt, chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc đó thì bạn nên tạo cơ hội cho nhân viên được học hỏi, được nâng cao chuyên môn ngay cả khi việc làm này là mất thời gian và tiền bạc của công ty. Nhưng đây là việc cần làm để khắc phục và tránh sai lầm trong tương lai tốt nhất. Bạn sẽ yên tâm hơn khi nhân viên của bạn xử lý thành thạo công việc với nguồn tài nguyên mà công ty cung cấp.
ây dựng quy định nghiêm ngặt
Bên cạnh việc tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhân viên sửa sai cũng như nâng cao trình độ chuyên môn thì bạn cũng cần nghiêm ngặt hơn trong việc xây dựng những quy định chung để nhân viên hạn chế mắc phải những lỗi này bởi dù là nhân viên giỏi đến mức nào, thì các rủi ro vẫn có thể xảy ra. Việc đặt ra quy định cũng giúp bạn quản lý nhân sự tốt hơn, để nhân viên của bạn tự hiểu rằng, họ cần có ý thức tuân thủ kỷ luật, tránh vi phạm các lỗi sai đã được văn bản hóa. Khi có một nội quy rõ ràng và một trình độ chuyên môn tốt thì chắc hẳn doanh nghiệp của bạn sẽ hạn chế rất nhiều được các lỗi sai có thể xảy ra trong quá trình vận hành.
Nhân viên mắc phải sai lầm trong quá trình làm việc là điều khó tránh khỏi, bạn hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần bình tĩnh và 4 hướng dẫn xử lý trên để khắc phục tình trạng một cách tốt nhất bạn nhé.